Năm Thánh Thái Hà: một hy vọng mới |
Tác Giả: Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất | |||
Thứ Sáu, 20 Tháng 2 Năm 2009 23:03 | |||
Quanh năm vào mỗi chiều Thứ Bẩy, người giáo dân Hànội và nhiều tỉnh lân cận có thói quen rủ nhau đi chầu “Đền Đức Mẹ”. Đền Đức Mẹ đây là ngôi nhà thờ khang trang do dòng Chúa Cứu Thế Hànội thiết lập năm 1949 tại ấp Thái Hà để dâng kính Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Do đó ngôi thánh đường được gọi với cái tên dài dòng là Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà Ấp. Người Hànội còn gọi ngôi đền này là nhà thờ Nam Đồng. Cũng nên biết rằng khắp nơi tại VN, chỗ nào có các linh mục dòng Chúa Cứu Thế thì ở chỗ đó có nhà thờ tôn kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp to nhỏ tùy hoàn cảnh. Nhà thờ Thái Hà là Đền ĐMHCG kỳ cựu và nổi tiếng nhất tại VN. Là người VN, chúng ta cũng không nên quên rằng bên cạnh nhà thờ Thái Hà còn có di tích lịch sử Gò Đống Đa là nơi chôn xác 20 vạn quân Thanh xâm lược bị giết trong trận đánh vô cùng oanh liệt của Đại Đế Quang Trung vào đúng những ngày tết Kỷ Dậu 1789. Đầu năm Kỷ Sửu vừa qua, đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã đến chủ sự thánh lễ hành hương kính Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp và khai mạc năm Thánh đặc biệt cho giáo xứ Thái Hà nhân kỷ niệm 80 năm thiết lập Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và 60 năm thành lập giáo xứ Thái Hà. Năm Thánh Thái Hà khai mạc vào ngày 31-01-2009 và bế mạc ngày 07-5-2010. Đây là một ân huệ đặc biệt Tòa Thánh dành cho một giáo xứ. Xét về mặt tôn giáo, sự kiện chỉ là thuần túy tôn giáo, không mang một ý nghĩa chính trị nào. Thế nhưng trong tình trạng nhân quyền và mọi thứ quyền tự do của con người tại VN bị tước đoạt, và nhất là tình hình “cấm đạo trá hình” của đảng VGCS hiện nay thể hiện rõ nét nhất tại giáo xứ Thái Hà trong thời gian qua, người ta không thể không nhận thấy những dấu vết mang tính chính trị trong quyết định của Tòa Thánh. Thật vậy, nguyên lý nền tảng của các tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng là diệt trừ cái xấu và tội ác để hướng con người tới toàn chân toàn thiện. Bản chất của cộng sản là xấu xa và mọi hành động của nó đều là tội ác, cho nên tôn giáo và cộng sản luôn luôn là hai thực tại đối nghịch mang sẵn tính loại trừ lẫn nhau. Giáo Hội Công Giáo (GHCG) và nhiều nước CS tuy có thừa nhận nhau về mặt ngoại giao, nhưng bản tính loại trừ lẫn nhau vẫn không hề mất đi. Sự sụp đổ của chế độ CS Ba-Lan và sau đó Liên Sô và các nước CS Đông Âu với sự can dự gián tiếp của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là chứng minh cụ thể cho tính chất loại trừ nhau giữa Công Giáo và CS. Điều đó không ai có thể phủ nhận. Ở đây vấn đề đặt ra là GHCG có thể tiêu diệt CS bằng cách nào được trong khi GH không có lấy một người lính cầm súng kể cả những vệ binh Thụy Sĩ canh gác tại Tòa Thánh. Câu trả lời khó mà làm vừa lòng những đầu óc thực nghiệm được. Vì là một tôn giáo, GHCG chủ trương tiêu diệt cái xấu và tội ác trong xã hội theo cách thức riêng đặc biệt của mình là lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện của người công giáo trên khắp thế giới đã tiêu diệt chế độ CS tại Nga. Đây không phải là một kết luận võ đoán, cũng không phải là một một sản phẩm tưởng tượng của những đầu óc bệnh hoạn, mà là một thực tế đã được chứng minh. Thật vậy, việc nước Nga từ bỏ chủ nghĩa CS đã xẩy ra đúng như việc Đức Mẹ hiện ra và tiên đoán trước tại Fatima nước Bồ Đào Nha vào năm 1917. Câu chuyện đã được rất nhiều báo chí, sách vở nói đến. Cầu nguyện để xin ơn của Thiên Chúa là giáo lý Chúa Giêsu đã dậy trong Phúc Âm: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7,7). Năm 1917 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima chỉ bảo cho GH cách thức làm thế nào để tiêu diệt CS Nga. Cách thức đó là cầu nguyện. Chỉ có lời cầu nguyện cùng với việc thống hối bản thân, đọc kinh Mân Côi và GH dâng nước Nga cho Trái Tim Mẹ thì mới hoán cải được nước Nga. Đó là lời Đức Mẹ nói với 3 trẻ mục đồng Lucia, Jacinta và Phancicô tại thung lũng Corva Da Iria, làng Fatima, nước Bồ Đào Nha. Lời dậy bảo của Đức Mẹ được bảo đảm bằng một chứng minh cụ thể mà người ta gọi là “Phép lạ mặt trời nhẩy múa”. Phép lạ này được trên 7 chục ngàn người chứng kiến tại chỗ bằng con mắt trần, trước ống kính của các ký giả quay phim chụp hình, và nhất là sự theo dõi vô cùng ngạc nhiên của những người vô thần, các cán bộ CS Bồ Đào Nha hiện diện. Qua một thời gian trên nửa thế kỷ thế giới công giáo liên lỉ cầu nguyện như lời Đức Mẹ dậy, và sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và toàn thể các giám mục thế giới dâng nước Nga cho TráiTim Đức Mẹ thì nước Nga CS đã biến đổi. Boris Yeltsin ngày 31-12-l991 lên nắm vận mệnh ngước Nga, giải tán đảng CS Liên Sô, bãi bỏ chế độ chuyên chính vô sản và tổ chức bầu cử dân chủ trên toàn nước Nga. Nên nhớ là khi Đức Mẹ hiện ra ngày 13-10-1917 tiên đoán sự sụp đổ của chế độ cộng sản Nga thì lúc đó chính thể CS chưa được thành lập trên nước Nga. Lenin lên nắm quyền tại Moscow ngày 10-10-1917 nhưng nửa tháng sau, ngày 25-10-1917 ông ta mới thành lập chính quyền Bolschevik đầu tiên tại nước Nga. Sự sụp đổ các chế độ CS tại Nga và Đông Âu nhìn dưới nhãn quan người phàm thì không phải là một phép lạ mang tính siêu nhiên. Nếu không biết sự kiện Đức Mẹ hiện ra và lời tiên báo tại Fatima thì người ta chỉ coi đó là một diễn biến lịch sử xẩy ra theo đúng những qui luật chính trị và xã hội khách quan bình thường. Nhưng qua sự kiện Fatima , người ta không thể phủ nhận đó là sự can thiệp của bàn tay của Thượng Đế, nghĩa là một phép lạ. Một khối cộng sản hùnh mạnh như thế làm sao có thể sụp đổ nhanh chóng như thế mà không nổ một tiếng súng. Phân tính sâu xa hơn về điều kiện và tính chất của sự việc, người ta cũng đành phải công nhận đó là một phép lạ. Từ đó, người công giáo hiểu sâu xa hơn về mãnh lục của lời cầu nguyện. Việc Tòa Thánh cho phép mở Năm Thánh tại giáo xứ Thái Hà không thể không phát xuất từ ý thức về mãnh lực của lời cầu nguyện. CSVN là một trong một số ít chế độ CS còn sót lại. Nó gây ra không biết bao nhiêu là tội ác về mọi mặt cho nhân dân VN. Điển hình nhất là trường hợp giáo xứ Thái Hà. Muốn tiêu diệt chế độ tàn bạo này nhưng GH không thể công bố công khai, GHCG tin vào lời Đức Mẹ dậy tại Fatima , chỉ trông cậy vào thứ vũ khí siêu nhiên là lời cầu nguyện. Sáng kiến xin Tòa Thánh cho mở Năm Thánh tại giáo xứ Thái Hà của Đức TGM Ngô Quang Kiệt và của các linh mục dòng CCT Thái Hà là một sáng kiến hết sức độc đáo và hợp thời. Dưới con mắt đức tin, đây là phương thức hữu hiệu nhất để đánh bại chế độ CSVN. Người công giáo VN không nên hiểu một cách chật hẹp Năm Thánh Thái Hà chỉ nên tổ chức tại Thái Hà mà không nên bành trướng ra các nơi khác. Đành rằng có điều giáo luật buộc rằng muốn được hưởng trọn ơn ích của việc tham dự Năm Thánh, người tín hữu phải đích thân đến kính viếng đền thánh Thái Hà. Nhưng đó là phần lợi ích cá nhân. Còn như muốn nói đến lợi ích quốc gia mà ý nghĩa bên trong của Năm Thánh muốn gói ghém thì nếu không thể đích thân đến Thái Hà được, các giáo phận, giáo xứ trên toàn quốc và ngoài hải ngoại cũng rất nên tham gia Năm Thánh bằng cách cách tổ chức các buổi cầu nguyên trong suốt năm Thánh Thái Hà để hiệp thông với Thái Hà không được sao? Nếu làm dấy lên một phong trào Năm Thánh Thái Hà ở khắp nơi trên đất nước và cả ở hải ngoại thì đó là một điều mà chúng tôi tin rằng không những người công giáo mà cả những người không công giáo cũng mong đợi. Lợi ích cho quốc gia đem lại từ lời cầu nguyện mới thật sự quan trọng. Mong sao Hội Đồng Giám Mục VN và tất cả các linh mục ý thức rõ ràng về điểm này. Năm Thánh Thái Hà có thể làm thay đổi được tình hình VN hay không tùy thuộc vào ý thức và sự tham gia tích cực của mỗi người công giáo VN. Dưới nhãn quan của đức tin công giáo Năm Thánh Thái Hà là một niềm tin, một hy vọng mới cho đất nước và dân tộc VN. Xin thì sẽ được như lời Chúa hứa. Vấn đề là người CGVN trong cũng như ngoài nước có ý thức được mình muốn cầu xin cái gì và có đồng tâm đồng sức, có đủ lòng thành cùng với lòng tin tuyệt đối khi cầu xin hay không mà thôi. Cũng như các dân tộc Nga và Đông Âu trước kia hướng về và trông đợi ở Fatima , ngày nay cả dân tộc VN cũng đang hướng về và trông đợi ở Thái Hà.
|