Home Đời Sống Tôn Giáo Thánh Lễ Phong Chân Phước cho 28 vị Tử Ðạo của Ukraine

Thánh Lễ Phong Chân Phước cho 28 vị Tử Ðạo của Ukraine PDF Print E-mail
Tác Giả: Msgr. Peter Nguyen Van Tai   
Thứ Bảy, 26 Tháng 6 Năm 2010 09:57
Thứ tư 27 tháng 6/2001, tại Thành Phố  Lviv: Thánh lễ Phong Chân Phước lần thứ hai cho 28 vị tử đạo của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp, tức Giáo Hội Chính Thống theo nghi thức Byzantin hiệp nhất với Roma.
 
Hơn một triệu  tín hữu Ukraine  công giáo hy lạp (tức thuộc giáo hội chính thống theo nghi thức Byzantin hiệp nhất với Roma), và nhiều tín hữu đến từ BaLan và những tín hữu kitô thuộc các nghi thức khác, đã đến tham dự thánh lễ Phong Chân Phước lần thứ hai, tại Trường Ðua Ngựa của thành phố Lviv, vào sáng thứ tư ngày 27 tháng 6/2001, ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm của ÐTC tại Ukraine. Cũng tại địa điểm nầy, vào sáng thứ ba, ngày 26 tháng 6/2001, ÐTC đã cử hành thánh lễ theo nghi thức Latinh, để phong chân phước cho hai vị, một giámmục và một linh mục. Ðó là thánh lễ Phong Chân Phước lần thứ nhất. Sang ngày thứ tư, 27 tháng 6/2001, ÐTC chủ sự lễ Phong Chân Phước lần thứ hai, cho 28 vị tu sĩ, thuộc giáo hội  công giáo theo nghi thức Byzantin, tức giáo hội cộng giáo hy lạp, và đã chịu chết tử đạo dưới chế độ cộng sản trước đây. Ðây là hai lễ Phong Chân Phước của chuyến viếng thăm Ukraine lần nầy.

Ðới với người dân Ukraine thuộc giáo hội công giáo nghi thức Byzantin (công giáo hylạp) thì lễ phong chân phước nầy có tầm quan trọng hàng đầu cho quốc gia Ukraine. Việc phong chân phước cho những vị tử đạo dưới thời chế độ cộng sản Stalin, là một việc làm phục hồi danh dự cho những người công giáo Ukraine theo nghi thức Byzantin. Nói là phục hồi danh dự, bởi vì giáo hội công giáo hy lạp nầy, theo nghi thức Byzantin, đã bị  Staline giải tán vào năm 1946, và bắt buộc họ phải sát  nhập vào Giáo Hội Chính Thống Nga.

Vào khởi đầu thánh lễ phong chân phước, ÐHY Lubomyr HUSAR, đã lên tiếng xin lỗi trước hàng triệu tín hữu dện diện, vì tất cả những lỗi lầm mà những người công giáo Ukraine theo nghi thức Byzantin, đã phạm, trong suốt thế kỷ 20 đã qua. ÐHY đã nói như sau:
"Vào giây phút chúng ta tôn vinh Giáo Hội công giáo hy lạp Ukraine, chúng ta cần nhớ lại những biến cố  trong lịch sử của thế kỷ 20 vừa qua, nhớ lại những giây phút đen tối và những thảm kịch tinh thần trong đó những người con cái nam nữ của giáo hội chúng tôi, đã ý thức và cố ý làm điều xấu xúc phạm đến những anh chị em bên cạnh và đồng hương. Thay cho họ, hôm nay chúng tôi XIN THA THỨ, ngõ hầu những sự kiện khủng khiếp của quá khứ không  gây độc hại cho cuộc sống chúng ta hôm nay." Không những xin tha thứ, nhưng ÐHY còn nói lên lời "Tha Thứ cho tất cả những ai đã xúc phạm đến những nguời công giáo byzantin, trong những thời kỳ đen tối nầy." Người phát ngôn của ÐHY Husar,cho biết thêm rằng lời xin lỗi nầy  không nhắc đến một biến cố cụ thể nào đó, nhưng nói chung đến toàn bộ những hành động sai quấy đã phạm, từ phía đức quốc xã cũng như từ phía cộng sản.

Về phần mình, trong bài giảng thánh lễ, ÐTC Gioan Phaolô II đã quả quyết rằng: "những vị tử đạo nêu chỉ con  đường sự hiệp nhất kitô, cho những nguời kitô Ukraine, trong suốt thế kỷ thứ 21 nầy."

ÐTC cũng  cho biết rằng cuộc đời tuổi trẻ của ngài cũng đã có kinh nghiệm về sự "khủng khiếp" nầy. ÐTC nói như sau: "Ngay từ đầu,chức linh mục của tôi được khắc ghi vào trong hy sinh của biết bao người nam nữ của thế hệ của tôi...." Các vị tử đạo đã đi  qua những con đường của sự chiến thắng, nhờ qua sự tha thứ và hòa giải. Cuộc tữ đạo của những người kitô thuộc các nghi thức khác tại Ukraine, là một lời mời gọi mạnhmẽ hãy hòa giải và hiệp nhất. Ðây không phảilà con đường dễ dàng, và phương thế duy nhất để đi qua con đường nầy là xin tha thứ và tha thứ cho kẻ xúc phạm đến ta."

Cũng trong bài gỉang, ÐTC xin các vị chịu trách nhiệm Giáo Hội Hy Lạp Công Giáo  (công giáo byzantin), hãy theo  mẫu gương sáng chói của các vị tử đạo, mà "chăm sóc cho việc huấn luyện các linh mục  tương lai và huấn luyện những ai được gọi sống đời tận hiến, theo đường hướng riêng của truyền thống đan viện đông phương.
Vào cuối thánh lễ kéo dài trong vòng 3 tiếng đồng hồ, tổng thống cộng hòa Ukraine, ông Leonid Kuchma, người đã đến tham dự thánh lễ ngay từ đầu và được dân chúng hoan hô, đã bước lên khán đài để chào ÐTC. Vào lúc cuối Thánh lễ, trời đổ mưa, nhưng các tín hữu vẩn kiên trì ở lại để chào chúc ÐTC,  vì họ quý trọng những giờ phút cuối cùng còn lại của chuyến viếng thăm.

Người ta, nhất  là các phóng viên, đã lưu ý ngay sự hiện diện của một Linh Mục chính thống, thuộc Giáo Hội Chính Thống Masacowa, đến tham dự thánh lễ và lên khán đài chào chúc ÐTC. Ðó là Cha Ivan Sviridov,  giáo sư  tại Ðại Học Nhà Nước ở Mascowa, được nhiều người biết đến vì thái độc cởi mở đại kết, và sự sộng tác của cha với Giáo Hội công giáo.  Cha Ivan Sviridov đã tuyên bố với tiến sĩ Navarro �Valls, rằng Cha đến Lviv, "để không bỏ qua một biến cố lịch sử". Và Cha cũng cho rằng "Sự hiện diện của ÐTC tại Ukraine, thay vì chia rẽ những nguời Ukraine với nhau, thì lại giúp họ được hiểu nhau cách tốt đẹp hơn."

Về phần mình, tiến sĩ  Navarro�Valls  nhận định rằng: "ÐTC có thể đến thăm Mascova trước khi ngài qua đời. Chuyến viếng thăm của ÐTC tại Ukraine giúp cho người dân xác định lại  căn cước quốc gia của họ. Trong chuyến viếng thăm, người ta đã chú ý nhìn đến thái độ của Mascowa, nhưng đồng thời cũng không quên những vấn đề nội bộ của Ukraine."  Tiến sĩ Navarro-Valls so sánh việc Tòa Giáo Chủ Mascowa chống đối chuyến viếng thăm nầy của ÐTC, với  điều vừa mới xảy ra tại Hy Lạp. Theo một cuộc thăm dò được phổ biến trên nhật báo xuất bản tại Mascowa, tờ Vremia, thì  chỉ có 5% dân số Nga chống lại chuyến viếng thăm  của  ÐTC, so với 50% dân số chấp nhận. Và Ông kết luận như sau: "Cuộc chống đối có lẽ không đến từ dân chúng Nga, cũng không từ chính quyền Liên Bang Nga".