Văn hóa bán nước |
Tác Giả: ÐỗTháiNhiên | |||
Thứ Bảy, 11 Tháng 7 Năm 2009 01:05 | |||
Văn hóa là quá trình đưa đời người, xã hội loài người tiến lên văn minh. Trên con đường tìm tới văn minh, có rất nhiều cá nhân hoặc tập thể đã lạc bước đi vào thế giới phản văn minh. Tuy nhiên, do thói quen thông thường của ngôn ngữ dân gian: nhiều hiện tượng phản văn hóa vẫn được gọi là văn hóa. Văn hóa Marx Lenine, văn hóa trọng nam, khinh nữ là các loại phản văn hóa điển hình. Trong lãnh vực bang giao quốc tế, khi một nhà cầm quyền vì tham vọng vinh thân phì gia đã bán đứng quốc gia mình, đồng bào mình cho ngoại bang, nhà cầm quyền kia đã thực sự bộc lộ văn hóa phản văn hóa, gọi tắt là văn hóa bán nước. Thế nào là sự khác biệt về tâm lý chính trị giữa văn hóa ái quốc và văn hóa bán nước? Câu trả lời nằm ở bản tin sau đây: Ngày 23 Tháng Sáu 2009, thư viện Nixon tại Nam California công bố một đoạn băng trong số 150 giờ thu âm và 30 nghìn trang tài liệu có liên quan đến Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, Tổng Thống Nixon và ông Henri A. Kissinger. Tài liệu vừa nêu cho biết: ông Nixon đã yêu cầu ông Kissinger nói cho tổng thống VNCH biết là quốc hội Mỹ sẽ cắt viện trợ nếu Saigon chống hòa đàm Ba Lê. Tại một đoạn băng khác, Nixon không ngần ngại xác nhận: Ðể buộc Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ký vào hòa đàm Ba Lê, Nixon sẵn sàng “Cắt đầu ông Thiệu, nếu cần thiết” (cut off his head, if necessary). Lời lẽ thô tục của Nixon cho thấy Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã cố gắng hết sức mình trong việc bảo vệ quyền lợi của miền Nam Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Mặt khác, ngày nay các nguồn sử liệu khác nhau đã chứng minh: Tổng Thống Ngô Ðình Diệm nhiều lần bác bỏ ý muốn của chánh phủ Mỹ trong kế hoạch mang binh lính Hoa Kỳ vào lãnh thổ Việt Nam để trực tiếp chiến đấu chống CS. Trong quan điểm của Tổng Thống Diệm: Chỉ có người Việt Nam mới có khả năng và thẩm quyền giải quyết vấn đề Việt Nam. Thái độ yêu nước kiên cường của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đã bị chính quyền Hoa Kỳ hồi bấy giờ trả đũa bằng vụ thảm sát Tổng Thống Diệm cùng bào đệ của ông là ông Ngô đình Nhu ngày 02 Tháng Mười Một 1963. Quan hệ không mấy tốt đẹp, nếu không muốn nói là tệ hại, giữa hai vị tổng thống của miền Nam Việt Nam với Hoa kỳ đã nêu bật sự thật rằng: mỗi người có một hoàn cảnh lịch sử khác nhau, thế nhưng, cả hai đều nhiệt tình yêu nước. Bên cạnh hai vị tổng thống yêu nước, miền Nam Việt Nam trước 1975 còn có cả một quân đội yêu nước, một xã hội yêu nước. Tại sao lòng yêu nước lai là một tình cảm phổ biến như thế kia? Thưa rằng đường vận động tình cảm chẳng khác nào một vòng trôn ốc trong không gian. Nó biểu thị: tình cảm của mỗi người xuất phát từ buổi ấu thời rồi phát triển dần ra cả về phẩm lẫn lượng. Tuổi ấu thơ yêu cha mẹ, yêu anh chị em, tuổi thiếu nhi yêu hàng xóm láng giềng, yêu bạn bè, yêu trường yêu lớp. Tuổi thành niên yêu quê hương, yêu quốc gia, dân tộc. Tại miền Nam Việt Nam trước 1975, giáo dục học đường cũng như giáo dục xã hội đã dưỡng dục tình cảm con người theo đúng biểu đồ hình trôn ốc vừa nói. Nhờ vậy, mặc dầu bị chiến tranh quấy phá, xã hội miền Nam Việt Nam trước đây vẫn là một xã hội đằm thắm tình người. Tình đối với mẹ cha chính là tình tạc dạ ghi ơn: “Bây giờ cá lý hóa long Ðền ơn cha mẹ ẵm bồng ngày xưa.” Tình đối với nước non thể hiện qua cung cách dân gian vẽ lại bức tranh quê hương: “Hải Vân bát ngát ngàn trùng Hòn Hồng ở đấy là trong vịnh Hàn Xưa nay qua đấy còn truyền Lối đi lô giản thẳng miền ra khơi.” Những diễn tả vừa trình bày tuy khái quát nhưng đủ để thể hiện rằng sinh hoạt tình cảm của con người rất được xã hội miền Nam Việt Nam trân trọng nuôi dưỡng và phát triển. Cao điểm của tình cảm kia là lòng yêu nước. Nói chung, tình cảm là linh hồn của văn hóa. Vì vậy văn hóa của miền Nam Việt Nam chính là văn hóa ái quốc. Bây giờ hãy khảo sát giáo dục tình cảm dưới chế độ CSVN. Ngay từ những ngày còn nằm trong nôi, trẻ con đã được giáo dục theo kiểu: “Yêu biết mấy nghe con tập nói Tiếng đầu lòng, con gọi Stalin” Tố Hữu Và sau đây, hãy nhìn vào trong tim của người CS để hiểu được thế nào là tình vợ chồng, tình con cái đối với cha mẹ và lòng tự trọng của giới cầm bút dưới quyền thống trị của CS: “Ông Stalin ơi! Ông Stalin ơi! Hỡi ơi,ông mất! Ðất trời có không? Thương cha, thương mẹ, thương chồng Thương mình thương một, thương ông thương mười!” Tố Hữu Song song với giáo dục thần thánh hóa lãnh tụ, nhà cầm quyền Hà Nội còn thường xuyên nhồi nhét vào đầu óc của người dân phương châm “Trung với đảng, hiếu với dân.” Trung với đảng thì rõ ràng và cụ thể: ai không trung với đảng tức là chọn con đường đối mặt với công an. Ðặc biệt ý nghĩa của nhóm chữ “hiếu với dân” đã được CSVN giải thích bằng hình ảnh đảng cướp đất, cướp nhà của người dân, đảng bỏ mặc cho dân bị đè bẹp dưới họa Tây Nguyên, đảng quay lưng lại với cảnh cùng cực của ngư dân khi ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc cấm đánh cá ngay trên biển của Việt Nam. Từ “Tiếng đầu lòng, con gọi Stalin” cho đến con đường “Trung với đảng, hiếu với dân” là cả một quá trình “trồng người” của CS. Người do CS giáo dục và đào tạo là những người chỉ biết nhắm mắt bảo vệ quyền lợi của đảng và hoàn toàn vô cảm trước những khổ đau của người dân, trước những suy tàn của tổ quốc. Ðó là cội nguồn tâm lý chính trị giải thích sự ra đời của văn hóa bán nước. Sau đây là tin tức bán nước điển hình: Ngày 16 Tháng Sáu 2009, trên đài BBC, LS Lê Quốc Quân cho biết: LS Lê Công Ðịnh và LS Lê Quốc Quân đang chuẩn bị tiến hành thủ tục khởi kiện Trung Quốc trước tòa án quốc tế về việc Bắc Kinh ra quyết định cấm ngư dân Việt Nam đánh cá trên biển Việt Nam. Lo sợ các LS Việt Nam sẽ làm phiền lòng Trung Quốc, ngày 13 Tháng Sáu 2009 CSVN vội vàng tống giam LS Lê Công Ðịnh bằng lệnh bắt khẩn cấp. Ðặc biệt hơn nữa, ngày CSVN tống giam LS Ðịnh cũng chính là ngày Hà Nội linh đình đón rước đoàn đại biểu đảng CS Trung Quốc. Nhân dịp này Nông Ðức Mạnh kính cẩn trình lên triều đình Bắc Kinh rằng, “Ðảng, nhà nước, và nhân dân Việt Nam trước sau như một, luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước.” (Hết lời dẫn) Ðối nội CSVN thẳng tay đàn áp người dân yêu nước để vừa tạo thuận lợi cho Trung Quốc tự do xâm lấn Việt Nam, vừa củng cố quyền hành của triều đình Hà Nội. Ðối ngoại CSVN tiếp tục vòng tay cúi đầu trước Trung Quốc để ôm ảo vọng là Trung Quốc sẽ tận tình bảo vệ CSVN ở ngôi vị thống trị Việt Nam miên viễn. Càng ngày càng có nhiều sự kiện cho thấy một cách hiển nhiên là CSVN đã và đang bán nước cho Trung Quốc. Hành động bán nước kia xuất phát từ tâm lý của những người sinh ra, lớn lên và hấp thụ trọn vẹn văn hóa bán nước. Ðối với CSVN, bán nước là bản chất hằng cửu chứ không là hiện tượng nhất thời. Ðó là lý do giải thích tại sao từ rất lâu quần chúng Việt Nam đã nêu bật ý kiến CSVN chỉ có thể bị thay thế chứ không thể sửa sai.
|